Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về việc tư vấn, truyền thông, giáo dục sức khoẻ, kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng với người bệnh, người nhà người bệnh trong bệnh viện. Trong 03 ngày (19/5; 26/5 và 01/6/2023), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tổ chức lớp tập huấn tư vấn- giáo dục sức khoẻ cho điều dưỡng, hộ sinh năm 2023.

Dự các lớp tập huấn có BS. CKI Hoàng Trường Giang, Phó Giám đốc bệnh viện; điều dưỡng trưởng, điều dưỡng viên, hộ sinh ở các khoa/trung tâm có giường bệnh. ĐDCKI Nguyễn Thị Minh, Trưởng phòng Điều dưỡng và cán bộ phòng Điều dưỡng trực tiếp giảng dạy.

Phát biểu tại lớp tập huấn, BS.CKI Hoàng Trường Giang chỉ rõ: "Phải coi người bệnh, người nhà người bệnh là những khách hàng đến sử dụng dịch vụ của Bệnh viện. Họ giao phó sức khoẻ, tính mạng cho nhân viên y tế, do đó ngoài việc thực hiện tốt chuyên môn chính thì việc truyền thông, giáo dục sức khoẻ cho người bệnh, người nhà người bệnh là vô cùng quan trọng và cần thiết: tư vấn, hướng dẫn các kiến thức về bệnh, cách tự chăm sóc, theo dõi, hợp tác với nhân viên y tế trong chăm sóc, phòng bệnh; các quy định về an toàn người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng, phục hồi chức năng; hướng dẫn hoặc hỗ trợ người bệnh thực hiện đầy đủ các quy định, nội quy trong điều trị nội trú, ...". Bác sĩ mong muốn, thông qua lớp tập huấn, mỗi học viên sẽ vận dụng linh hoạt trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, không ngừng cải tiến liên tục hướng tới sự hài lòng của người bệnh khi đến với bệnh viện.

Tại đây, ĐDCKI Nguyễn Thị Minh đã truyền đạt, thông tin một số nội dung liên quan đến các kỹ năng Tư vấn giáo dục sức khoẻ; kỹ năng truyền thông sức khoẻ và một số phương pháp truyền thông giáo dục sức khoẻ nhằm giúp cho người bệnh, người nhà người bệnh có thể chia sẻ thẳng thắn hơn với với nhân viên y tế trong quá trình đến bệnh viện. Trong quá trình giảng dạy, giảng viên và các học viên đã có những trao đổi thẳng thắn, cởi mở, đưa ra các tình huống giả định thường gặp để điều dưỡng, hộ sinh có những phương án ứng xử, xử lý phù hợp.

Đây là hoạt động thường niên của bệnh viện. Qua đó đã trang bị kiến thức kỹ năng cơ bản về tư vấn, giáo dục sức khoẻ cho người bệnh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân, hướng đến sự an toàn và hài lòng cho người bệnh cũng như nhân viên y tế./. 

Nguồn: Phòng CTXH