PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI

I. Thông tin chung

- Phòng Công tác xã hội được thành lập ngày 22 tháng 07 năm 2019 với tổng số 18 cán bộ , trong đó: 02 BS CKII, 01 BSCKI,  01 Bác sĩ trình độ BSNT, 01 trình độ Trung cấp Điều dưỡng, 03 trình độ Cao đẳng Điều dưỡng; 01 Y sĩ, 01 Kỹ thuật viên Xét nghiệm, 02 Cử nhân CTXH; 03 Cử nhân Kế toán; 01 Kỹ sư Công nghệ hóa; 01 Cử nhân Quản lý giáo dục

- Bác sỹ CKI Ngô Thị Kim Hồng: Trường phòng từ 7/2019 đến 7/2021

- Bác sỹ CKII Nguyễn Minh Hồ: Trường phòng từ 7/2021 đến 11/2021

- Bác sỹ CKII Triệu Hoàng Đạo: Phó Phụ trách phòng từ 12/2021 đến nay

- Địa điểm: Tầng 13- Tòa nhà 15 tầng

- Điện Thoại: 19000232 - Email: : ctxhbvdkbg@gmail.com

II. Chức năng nhiệm vụ

- Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh

- Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện,triển khai Thẻ Khám bệnh thông minh tại khu vực khám ngoại trú, Tổng đài chăm sóc khách hàng và đặt lịch khám bệnh từ xa 19000232

- Tổ chức các hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn

- Thông tin, truyền thông giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của bệnh viện đến người bệnh và cộng đồng

- Cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh.

III. Các hoạt động ( kết quả) đã đạt được

             Phòng CTXH tiền thân là Tổ CTXH trực thuộc Khoa Khám Bệnh,thành lập ban đầu với 05 cán bộ nhân viên y tế, nhiệm vụ chính là hướng dẫn tiếp đón người bệnh, thực hiện công tác từ thiện trong bệnh viện.Đến nay, phòng đã không ngừng nỗ lực phát triển với 16 cán bộ nhân viên hoạt động dựa trên 4 nhóm nhiệm vụ chính : đón tiếp, hướng dẫn;  truyền thông marketing; chăm sóc khách hàng, từ thiện.

             Trong thời gian qua, phòng CTXH đã đạt được nhiều kết quả tích cực góp phần giúp Bệnh viện hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tạo được niềm tin và hướng tới sự hài lòng của người bệnh thông qua các hoạt động cụ thể :

  • Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh như đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay khi người bệnh vào Khoa khám bệnh; Tổ chức thăm hỏi người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt thông tin tình hình sức khỏe sau khi ngày ra viện, đặt lịch khám chữa bệnh ngoại trú thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng 19000232. Triển khai thẻ khám chữa bệnh thông minh tại khu vực phòng khám ngoại trú, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động đã đăng ký miễn phí được 7.593 thẻ cho bệnh nhân, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm áp lực cho cán bộ y tế.
  • Thường xuyên xây dựng kế hoạch, huy động, tiếp nhận tài từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân  hỗ trợ bệnh viện. Từ khi thành lập đến nay đã huy động được gần 200 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ trực tiếp đến bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Vận động các doanh nghiệp tài trợ áo ấm phát đến tay người bệnh vào các dịp đông, tết: 800 chiếc áo ấm. Tri ân tặng quà bệnh nhân trong những dịp lễ tết. Tổ chức các chương trình cho bệnh nhi trong dịp tết thiếu nhi, tết trung thu, ngày quốc tế người cao tuổi.Thăm hỏi tặng quà cho các gia đình người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; Tìm hiểu hoàn cảnh người bệnh để từ đó có hỗ trợ suất ăn miễn phí (300 bữa ăn). Các hoạt động thường niên: Phát cháo, cắt tóc miễn phí. Tổ chức và thực hiện chương trình thiện nguyện Vì miền trung thân yêu 10/2020 với tổng giá trị 300 triệu đồng trao trực tiếp bà con nhân dân vùng lũ Hà Tĩnh. Tổ chức thành công chương trình"Hội chợ 0 đồng" 1/2021 với gần 30 đơn vị tham gia, tổng giá trị các mặt hàng tài trợ 200 triệu đồng. Tổ chức thường niên chuỗi hoạt động trao quà cho bệnh nhân khó khăn dịp tết đến xuân về.
  •  Huy động  56 đơn vị máu  máu cấp cứu cho bệnh nhân nặng ở các khoa phòng . Tạo mạng lưới tình nguyện viên hiến máu để Phối hợp cùng hội chữ thập đỏ tham gia công tác vận động, hỗ trợ hiến máu tình nguyện. Tổ chức thành công chương Trình Hiến máu tình nguyện 8/2021 với 70 đơn vị máu được hiến tặng.
  • Xây dựng và làm các video, pano, áp phích giới thiệu các hình ảnh, các kỹ thuật mới, dịch vụ của  Bệnh viện. Viết bài về các hoạt động của các khoa phòng, các kỹ thuật mới triển khai tại Bệnh viện, chương trình đăng tải lên trang website,fanpage của Bệnh viện. Trực tiếp quản lý, điều hành trang web, fanpage, Zalo, email chính thức của bệnh viện. Tổ chức hàng năm tập huấn văn hóa ứng xử cho cán bộ viên chức trong toàn Bệnh viện.
  •  Trong giai đoạn dịch bệnh covid – 19 phòng CTXH đã tham gia rất tích cực công tác chống dịch trực tiếp tham gia phân luồng, đo thân nhiệt người bệnh khi đến bệnh viện. Huy động và tiếp nhận tài trợ vật tư y tế; hàng chục nghìn chiếc khẩu trang dành cho các bộ y tế và bệnh nhân, quần áo bảo hộ, mũ bảo hộ, bồn rửa tay, buồng khử khuẩn, tờ rơi phòng chống dịch, thiết bị đo thân nhiệt.... từ các tổ chức cá nhân hỗ trợ bệnh viện. Xây dựng kế hoạch truyền thông phòng chống dịch cho tiểu ban hậu cần. Phối hợp với Báo Bắc Giang, Đài truyền hình tỉnh tuyên truyền các nội dung phòng chống dịch. Phổ biến cách phát hiện bệnh, hướng dẫn sử dụng cách đeo khẩu trang đúng cách, cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh qua hệ thống loa truyền thanh.. Chính từ những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác phòng chống dịch bệnh, Phòng CTXH đã được Ban chấp hành công đoàn ngành y tế tỉnh Bắc Giang trao tặng bằng khen ghi nhận những thành tích đã đạt được trong thời gian qua.

 

Bên cạnh sự cố gắng, rèn luyện của Phòng còn kể đến sự quan tâm, định hướng tạo điều kiện của Ban giám đốc và hỗ trợ từ các khoa phòng trong bệnh viện đã giúp Phòng CTXH sau 03 năm thành lập đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần tạo hình ảnh đẹp trong mắt người bệnh.  Tập thể phòng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, hết lòng hỗ trợ người bệnh, xây dựng niềm tin và mang lại sự hài lòng đến với người bệnh, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ, trao yêu thương nhận nụ cười.