Trong 03 ngày 22-23/4/2024 và 25/4/2024 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã tổ chức tập huấn "Kỹ năng giao tiếp văn hoá ứng xử cho cán bộ, nhân viên y tế, đội ngũ vệ sĩ, nhân viên vệ sinh". Tham dự buổi tập huấn có BS. CKII Vũ Thanh Giang- Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Bệnh viện; 250 học viên là cán bộ, nhân viên y tế, đội ngũ vệ sĩ, nhân viên vệ sinh đến từ các khoa/ phòng/ trung tâm và 50 điểm cầu Zoom với gần 800 cán bộ, nhân viên y tế tại các khoa/ phòng/ trung tâm tham gia. Riêng đối với đội ngũ, nhân viên vệ sinh tập huấn trực tiếp 100% quân số. Ths. Trương Quang Vinh, Giảng viên cao cấp, Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế trực tiếp giảng dạy, trao đổi tại Hội nghị.

Văn hóa giao tiếp ứng xử là một trong những tiêu chuẩn không thể thiếu của người cán bộ, công chức ở nơi công sở nói chung và ở cơ sở y tế nói riêng. Hiện nay một trong những tiêu chí hàng đầu dùng để đo lường sự đáp ứng của cơ sở y tế đối với những mong đợi của người bệnh là chỉ số hài lòng của người bệnh, trong đó văn hóa ứng xử khi giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh và nâng cao vị thế, chất lượng bệnh viện. Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, nhiều cơ sở y tế tư nhân hóa đang, đã được xây dựng và đi vào hoạt động, thì việc “giữ chân” người bệnh đến tại Bệnh viện công là một yêu cầu đặt ra đòi hỏi các cơ sở y tế không chỉ đảm bảo tốt về chuyên môn, mà còn nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp.

Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, áp dụng, tiếp nhận các kỹ thuật, dịch vụ tiến tiến trong công tác khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng luôn chú trọng, quan tâm đến việc bồi dưỡng, tập huấn các kỹ năng giao tiếp ứng xử giữa nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh; nhân viên y tế với nhân viên y tế, đây được coi là "kim chỉ nam" trong chiến lược xây dựng và phát triển của Bệnh viện.

Tại buổi tập huấn, nhân viên y tế đã được Ths. Trương Quang Vinh truyền đạt các kiến thức cơ bản, liên quan đến giao tiếp ứng xử: đặc điểm tâm lý chung của người bệnh; công thức giao tiếp ứng xử khi tiếp xúc với người bệnh; các nguyên tắc, kỹ năng giao tiếp ứng xử với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh; 3 mô hình giao tiếp ứng dụng phổ biến hiện nay là Aidet, Isbar, Spikes;...

Với tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, giảng viên và đại diện các khoa/ phòng đã đưa các tình huống giả định thường gặp có thể xảy ra để nhân viên y tế thực hành ứng xử và có hướng xử lý phù hợp với từng vai trò: bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên hướng dẫn, vệ sĩ, nhân viên vệ sinh.

Có thể thấy, việc tổ chức tập huấn Văn hoá ứng xử trong Bệnh viện là cần thiết nhằm cải thiện, bổ sung, cập nhật và nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho nhân viên y tế trong việc khám, chữa bệnh, đồng thời xây dựng hình ảnh, phong cách người thầy thuốc chuyên nghiệp, tận tuỵ. Từ đó người bệnh, người nhà người bệnh thêm tin tưởng, yên tâm giao phó sức khoẻ cũng như tính mạng của mình cho đội ngũ nhân viên y tế. Hoạt động này được Bệnh viện tổ chức thường niên mỗi năm 02 lần./.

----------------

Nguồn: Phòng CTXH

Add: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, Đường Lê Lợi, Phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang.

Hotline: 1900 0232

Website: Http://bvdktinhbacgiang.vn

Email: tiepnhanthongtinbvdkbg@gmail.com